[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
การันตีเข้ารอบ "เยอรมนี" ถล่มเบลารุส 4-0 สรุปผลคัดยูโร(17 พ.ย. 2562, 04:40) "สมศักดิ์" ถก 6 ประเทศลุ่มน้ำโขง จับมือปราบยาเสพติด ในอนุภูมิภาค(17 พ.ย. 2562, 03:57) สยองชลบุรี กระบะพุ่งชนอัดติดท้ายรถ 18 ล้อ คนขับ-เพื่อนดับอนาถคาที่(17 พ.ย. 2562, 03:35) รถบรรทุกน้ำมัน 16,500 ลิตร ชนกระบะเสียหลักพลิกคว่ำไฟลุกท่วม(17 พ.ย. 2562, 02:22) ตร.ชาร์จจับหนุ่มใหญ่ เมาปลิ้นขโมยจักรยานยนต์-ล็อคประตูขังเจ้าของบ้าน(17 พ.ย. 2562, 01:37) สุดช็อก "ยอดแสนไกล" โดนกำปั้นรัสเซียน็อกยก 2 ศึก ONE (คลิป)(17 พ.ย. 2562, 00:20) สลัดลุคแบ๊ว สาวออม ขอเซ็กซี่เบาๆ(17 พ.ย. 2562, 00:01) เฒ่าวัย 62 ปี เครียดหนักเป็นหนี้ 3,000 บาท ผูกคอดับหนีความอาย(16 พ.ย. 2562, 23:40) จัดว่าเด็ด “ลิเวอร์พูล” ยกระดับสนแข้งเป้าหมายคลอปป์ (คลิป)(16 พ.ย. 2562, 23:39) ราชัน-บาร์ซาหลบไป “ยักษ์ผู้ดี” เตรียมทุ่มคว้า “เนย์มาร์”(16 พ.ย. 2562, 23:07) ผ่าแล้วซากฉลามวาฬเมืองตรัง ไม่พบขยะในกระเพาะ คาดป่วยตายเอง(16 พ.ย. 2562, 22:59) สุดอบอุ่น ทูตไทยประจำฮานอย ต้อนรับแข้งทีมชาติไทย(16 พ.ย. 2562, 22:34) ไปต่อไม่ไหว “ปีกลิเวอร์พูล” เล็งย้ายทีมเพราะ 2 แข้งหงส์(16 พ.ย. 2562, 22:19) ล้วงคองูเห่า ขโมยจยย.จอดในโรงพัก เผย“ทุ่งสองห้อง-พหลโยธิน”โดนหมด(16 พ.ย. 2562, 21:55) "น้องโอ" ฟอร์มแจ่ม ไล่ขยี้ตะเภาทอง มวยคู่เอกลุมพินี(16 พ.ย. 2562, 21:47) โค้ชโต่ยทำได้ "เทพศิรินทร์" อัดกรุงเทพคริสเตียน 2-0 ซิวแชมป์จตุรมิตร(16 พ.ย. 2562, 21:23) ห้างค้าปลีกจับมือร้านทอง จัดมหกรรมทองต่อเนื่อง(16 พ.ย. 2562, 21:16) ลงทะเบียน "ชิมช้อปใช้ เฟส 3" ช่วงเย็นเต็มแล้ว รอบคนอายุ 60 ขึ้นไป 17 พ.ย.(16 พ.ย. 2562, 21:11) ถูกหวย 12 ล้าน “ดาบตำรวจ” โรงพักใน จ.ร้อยเอ็ด ฝันเห็นเลขเด็ด 017(16 พ.ย. 2562, 21:08) อดีตดาวรุ่งสิงห์บลูเปรียบฝีเท้า "เดอ ลิกต์" ไม่ต่างจาก "ฟาน ไดค์"(16 พ.ย. 2562, 20:48)
เมนูหลัก
link banner
e-Learning

ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)


  

  หมวดหมู่ : บทความทางวิชาการ
เรื่อง : รู้จักสะเต็ม
โดย : admin
เข้าชม : 1973
อาทิตย์ ที่ 20 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

คำว่า “สะเต็ม” หรือ “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology)  วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics)  หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน คำว่า STEM ถูกใช้
ครั้งแรกโดยสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (the National Science Foundation: NSF) ซึ่งใช้คำนี้เพื่ออ้างถึงโครงการหรือโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ อย่างไรก็ตามสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้ให้นิยามที่ชัดเจนของคำว่า STEM มีผลให้มีการใช้และให้ความหมายของคำนี้แตกต่างกันไป (Hanover Research, 2011, p.5) เช่น มีการใช้คำว่า STEM  ในการอ้างอิงถึงกลุ่มอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ 

สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน  การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฏทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฏเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด  ตั้งคำถาม  แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้

การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มมีลักษณะ  5  ประการได้แก่ (1) เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ (2) ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ  (3) เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21  (4) ท้าทายความคิดของนักเรียน  และ (5) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา  จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์  และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวัน   

หนังสืออ้างอิง
  • National Research Council, 2012. A Framework for K-12 Science Education: Practices, Crosscutting Concept, and Core Ideas. Committee on New Science Education Standards, Board on Science Education, Division of Behavioral and Social Science and Education. Washington, DC: National Academy Press.
  • Vasquez, J.A., Sneider, C., and Comer, M. (2013). STEM Lesson Essentials: Integrating Science, Technology, Engineering, and Mathematics. Portsmouth, NH: Heinemann.
  • http://www.teachengineering.org/view_activity.php?url=collection/cub_/activities/cub_convshoes/cub_convshoes_lesson01_activity1.xml, retrieved on April 20, 2014.
  • Hanover Research, 2011District Administration Practice.


ที่มา : http://www.stemedthailand.org/?page_id=23





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความทางวิชาการ5 อันดับล่าสุด

      ประเทศไทย 4.0 Thailand 4.0 คือ 20/พ.ย./2559
      รู้จักสะเต็ม 20/พ.ย./2559