[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
"เค้ก" คุกเข่าขอ "นิ้ง" แต่งงาน ต่างคนต่างเขินแย่งกันเทกยับ(22 มี.ค. 2562, 07:15) 22 มีนาฯ...วันน้ำโลก เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง(22 มี.ค. 2562, 07:15) "แซมมี่" แฮปปี้ร่วมงาน "ธันวา" ฟุ้งเลิฟซีนแค่มุ้งมิ้งไม่ถึงขั้นปากเปื่อย(22 มี.ค. 2562, 07:01) จีนทลายแบรนด์ปลอม(22 มี.ค. 2562, 07:00) "ปั้นจั่น" ไม่หวั่น "ต๊ะ" คอยสแกนจีบ "ฐิสา"(22 มี.ค. 2562, 06:45) บล็อกเกอร์เวียดนามหายตัวจากไทย โผล่คุกฮานอย(22 มี.ค. 2562, 06:45) ไทยตอนบนร้อน และมีฝนบางพื้นที่ทางภาคอีสาน กลาง ตอ. และใต้(22 มี.ค. 2562, 06:36) "พัคจีฮุน" หยอดคำหวาน อ้อนขอเก็บแฟนคลับไว้ในหัวใจ(22 มี.ค. 2562, 06:30) ไม่ฟาวล์ได้ไง ชมคลิป "ทริสตอง โด" โดนแข้งจีนทำแสบ(22 มี.ค. 2562, 06:28) กีวีแบนปืนกึ่งอัตโนมัติ-ไรเฟิลจู่โจม(22 มี.ค. 2562, 06:25) พบกันเสาร์นี้ "ยุนจีซอง" พร้อมโชว์ เอไซด์ อิน แบงค็อก ไฮทัชทุกที่นั่ง(22 มี.ค. 2562, 06:15) "เทรนด์แต่งหน้า" ฉบับ "ไอดอลเมืองนอก" จี๊ดจ๊าดรับซัมเมอร์(22 มี.ค. 2562, 06:14) ต่างชาติตะลึงประตูชัยชนาธิป อึ้งฟอร์มฐิติพันธ์ เหมือนตำนานแข้งโลก (คลิป)(22 มี.ค. 2562, 06:13) สรุป 10 ข่าวเด่นรอบดึกประจำวันที่ 21-22 มี.ค.62 เวลา 18.00-06.00 น.(22 มี.ค. 2562, 06:09) หนุ่มเบญจเพสซิ่งจยย.ไม่เห็นพ่วง18ล้อเลี้ยว ชนสนั่นร่างติดล้อดับอนาถ(22 มี.ค. 2562, 06:08) "อ้อม" ถูกใจบทแม่ ใน "MOTHER GAMER" ได้เข้าถึงคนสองเจนผ่านเกม(22 มี.ค. 2562, 06:01) ให้ทุกเรื่องในบ้าน คุ้มกว่าใคร กับบัตรเครดิต โฮมโปร วีซ่า แพลทินัม โฉมใหม่(22 มี.ค. 2562, 06:01) ค่าตัวต้องแพง คลอปป์สั่งลุย หงส์แดงเอาจริงเตรียมกระชากปีกคู่ปรับร่วมลีก(22 มี.ค. 2562, 06:00) เกร็ดน่ารู้ 5 คู่หลังเกมพรีเมียร์ลีก นัดที่ 31 (คลิป)(22 มี.ค. 2562, 06:00) EU ตกลงให้เลื่อนเบร็กซิตถึง 22 พ.ค. แต่อังกฤษต้องเห็นชอบข้อตกลงก่อน(22 มี.ค. 2562, 05:59)
เมนูหลัก
link banner
e-Learning

ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ

Close
:) :D :(
:o :p ;)
:| x( :~
(ตัวแสดงอารมณ์)


  

  หมวดหมู่ : บทความทางวิชาการ
เรื่อง : รู้จักสะเต็ม
โดย : admin
เข้าชม : 1017
อาทิตย์ ที่ 20 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

คำว่า “สะเต็ม” หรือ “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology)  วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics)  หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน คำว่า STEM ถูกใช้
ครั้งแรกโดยสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (the National Science Foundation: NSF) ซึ่งใช้คำนี้เพื่ออ้างถึงโครงการหรือโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ อย่างไรก็ตามสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้ให้นิยามที่ชัดเจนของคำว่า STEM มีผลให้มีการใช้และให้ความหมายของคำนี้แตกต่างกันไป (Hanover Research, 2011, p.5) เช่น มีการใช้คำว่า STEM  ในการอ้างอิงถึงกลุ่มอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ 

สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน  การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฏทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฏเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด  ตั้งคำถาม  แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้

การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มมีลักษณะ  5  ประการได้แก่ (1) เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ (2) ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ  (3) เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21  (4) ท้าทายความคิดของนักเรียน  และ (5) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา  จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนรักและเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์  และเห็นว่าวิชาเหล่านั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกวัน   

หนังสืออ้างอิง
  • National Research Council, 2012. A Framework for K-12 Science Education: Practices, Crosscutting Concept, and Core Ideas. Committee on New Science Education Standards, Board on Science Education, Division of Behavioral and Social Science and Education. Washington, DC: National Academy Press.
  • Vasquez, J.A., Sneider, C., and Comer, M. (2013). STEM Lesson Essentials: Integrating Science, Technology, Engineering, and Mathematics. Portsmouth, NH: Heinemann.
  • http://www.teachengineering.org/view_activity.php?url=collection/cub_/activities/cub_convshoes/cub_convshoes_lesson01_activity1.xml, retrieved on April 20, 2014.
  • Hanover Research, 2011District Administration Practice.


ที่มา : http://www.stemedthailand.org/?page_id=23





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความทางวิชาการ5 อันดับล่าสุด

      ประเทศไทย 4.0 Thailand 4.0 คือ 20/พ.ย./2559
      รู้จักสะเต็ม 20/พ.ย./2559